Giải pháp nghe nhạc số bằng máy tính (phần 1)

22 thg 10, 2014

Bài viết được trích từ diễn đàn vnav.vn
link gốc: http://vnav.vn/forum/viewtopic.php?t=81859
--------------------------------------------------------

Gửi bàigửi bởi apham » 16 Tháng 10 2013, 14:41
Chào các bạn
Hiện nay phong trào nghe nhạc số có độ phân giải cao, hay còn gọi nôm na là nghe nhạc lossless càng ngày càng phát triển. Bản thân apham bây giờ cũng bỏ khá nhiều thời gian nghe qua các album nhạc lossless mà mình sưu tầm từ các anh bạn trên VNPhoto và VNAV thay cho nghe bằng CD hay đĩa than. Có lẽ sự tiện dụng, nguồn phong phú và chia sẻ dễ dàng đã làm cho nhạc số trở nên phổ thông, y như là máy ảnh film và máy ảnh số vậy đó.

Ngày nay xu hướng chơi nhạc số ngày càng thịnh hành, các bạn biết rằng CES từ đầu năm nay 2013 đã chọn nguồn phát là nhạc số và đĩa than thay cho CD, lần đầu tiên trong lịch sử CES đã loại bỏ nguồn tham chiếu CD. Có thể file nhạc số sẽ trở thành một xu hướng nghe nhạc mới rất khó cưỡng lại được.

Tuy nhiên apham và rất nhiều bạn khác còn lăn tăn về giải pháp nghe nhạc số với nguồn phát là máy tính: nó có phức tạp không? nó có tốn kém không? bắt đầu từ đâu, v.v...

Vậy thì chúng ta bắt đầu nhé, apham rất mong muốn các bạn cùng đóng góp ý kiến để chơi cho thật hiệu quả và ít tốn học phí trên con đường này.
---
Câu hỏi đầu tiên các bạn cỏ thể đặt ra là: Tại sao lại là nghe nhạc số với nguồn phát là máy tính (computer audio) mà không phải nghe nhạc số bằng đầu phát chuyên dụng như kiểu music server Meridian Sooloos One, McIntosh MS750, Bryston BDP-1 digital audio player, T+A Music Player Media Streamer, Linn Klimax DS network D/A processor, vân vân và vân vân...

Trả lời: nguồn phát bằng computer phổ thông hơn, tận dụng thứ có sẵn và ngoài ra apham đến xem một số triển lãm âm thanh nghe nhìn ở Việt Nam và các nước cũng như các workshop giới thiệu sản phẩm mới thì hầu hết các hãng họ đều dùng máy tính làm nguồn phát, kết nối thông qua bộ giải mã DAC rồi đưa tín hiệu khuyếch đại (qua pre-amp/ pow-amp) để phát ra loa 2 kênh.

Như vậy các bạn có thể yên tâm là giải pháp này hoàn toàn phù hợp với cách chơi entry-level cho đến ultra hi-end mà không cần phải lăn tăn mấy thứ kia.

Câu hỏi thứ hai rất thông dụng và rất dễ "xa nhau": Chất âm của nhạc lossless so với CD ra sao? ai hơn ai?

Trả lời: Chất âm của nhạc lossless phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ví dụ như phần mềm chơi nhạc, hệ điều hành, phần cứng máy tính... mà các nhà sản xuất thiết bị chơi nhạc hoàn toàn không kiểm soát được, chẳng hạn Accuphase chẳng có cửa khi nói chuyện với Microsoft. Điều này được ông Rav Bawa - giám đốc kỹ thuật toàn cầu của dCS (Anh) xác nhận và ông cho biết nếu so sánh sản phẩm DAC với sản phẩm CD Player tốt nhất của hãng thì độ tinh tế của âm thanh tái tạo dựa trên CD vẫn hơn 5% so với file nhạc số. Mà đối với audiophile thì đôi khi 1% có khi đi tìm cả đời không ra... Hiện tại là thế, còn tương lai chưa biết như thế nào vì máy ảnh số 10 năm trước chẳng so lại với máy ảnh film mà bây giờ khác hoàn toàn.
--
Như vậy apham sẽ trình bày theo sơ đồ bên dưới nhé. Chúng ta sẽ đi từng phần A cho đến D, còn từ D đến E coi như các bác đã có sẵn bộ dàn ở nhà mình rồi.



Phần A: trang bị kho nhạc số
Từ A đến B: kết nối USB
Phần B: xây dựng một cấu hình máy tính chuyên để nghe nhạc + lựa chọn phần mềm chơi nhạc
Từ B đến C: kết nối USB
Phần C: bộ chuyển đổi tín hiệu từ số sang analog
Từ B đến C: kết nối RCA/ XLR
Phần D: hệ thống khuyếch đại âm thanh 2 kênh (pre-amp/ pow-amp)

A và B có thể chỉ là 1 (máy tính chứa nhạc sẵn trong máy).
Theo sơ đồ trên thì các bạn có thể trang bị cho mình 1 hệ thống nghe lossless tiêu chuẩn.

Minh họa hệ thống chơi nhạc lossless và tận dụng luôn khả năng xem DVD trên máy tính của em hiện nay khi viết bài này
Hình ảnh

Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. NhacSo47.com.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License