Bitrate là gì?

8 thg 11, 2014

Link gốc: http://forum.aicgroup.com.vn/default.aspx?g=posts&t=72
Cùng một bài nhạc, cùng một album và cùng định dạng MP3 nhưng có khi bạn thấy kích thước file lúc chỉ khoảng 1MB, nhưng có lúc lên đến 5MB. Đó chính là do khác biệt về mật độ bit (bitrate) - âm thanh lưu trữ trong mỗi giây.

Bitrate được tính bằng đơn vị kbps (kilobits per second). Số bitrate càng cao thì thông tin (âm thanh) chứa trong mỗi giây càng nhiều. Như các bác biết, nhạc thường gồm nhiều âm thanh của các nhạc cụ (tiếng đàn, tiếng trống, tiếng kèn...) với nhiều cung bậc (tần số) khác nhau, dùng bitrate càng cao sẽ ghi nhận càng đầy đủ các âm thanh và càng nhiều cung bậc, nghĩa là chất lượng của nhạc nén càng gần với CD gốc. Đương nhiên, bitrate càng cao thì kích thước file càng lớn.

Thông thường, nhạc nén từ CD với bitrate 128 hay192 kbps cho chất lượng đủ tốt với dân đen như em ( chứ không chơi được với "tai nghe" của mấy ông chuyên gia âm nhạc như Hachi ).



Hình minh họa Bitrate và tỉ lệ nén trong các định dạng nhạc


File nhạc cung cấp trên mạng thường được mã hoá ở bitrate thấp (khoảng 64 kbps) để giảm dung lượng và truyền tải nhanh. Đôi khi, vì "tham" tốc độ, người ta giảm bitrate xuống thật thấp - 20 kbps - để giảm kích thước file xuống còn vài trăm KB, và khi đó các bác chỉ nghe được giai điệu (và lời ca) là chính còn tiếng của các nhạc cụ gần như nhập lại thành một... ộp ộp oạp oạp như ếch kêu ấy Laugh Laugh 




Hình minh họa mô hình chuyển hóa của MP3
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. NhacSo47.com.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License