i-USB Power - hỗ trợ mạnh mẽ người chơi nhạc số từ hệ thống computer audio.

23 thg 9, 2014

(PCWorldVN) Thiết bị i-USB Power, dây dẫn Gemini và đầu lọc nhiễu điện i-purifier của công ty iFi hỗ trợ mạnh mẽ người chơi nhạc số từ hệ thống computer audio.
iUSB Power (giá tham khảo 4,5 triệu đồng)

Người chơi âm thanh máy tính đều biết dòng điện có ý nghĩa hết sức với bộ dàn dù là low-end hay high-end và sự trồi sụt điện áp cung cấp ở cổng USB trên DAC gây ra những tiếng nhiễu nền rất khó chịu, do đó máy tính cần phải lọc lại phần điện từ đầu ra USB.
IFi i-USB Power cũng như những thiết bị khác của iFi, có vỏ được làm từ nhôm gia công sang trọng. Chức năng của sản phẩm này là cung cấp điện một chiều (DC) cho luồng tín hiệu số được truyền từ PC đến thiết bị DAC hay Converter... iUSB Power có 2 đầu ra USB, một cổng chỉ cung cấp điện thế và cổng kia là cổng cung cấp đồng thời điện và tín hiệu số để nuôi DAC.
Phía dưới của thiết bị iUSB Power luôn có 4 chân nhựa dẻo trong để tăng ma sát với mặt bàn và chống rung nhiễu.
Khi kết nối iUSB với máy tính, iUSB nhận đồng thời điện dòng 5V và dòng dữ liệu, sau đó đưa qua 4 module là Constant Current Generator, module này bảo đảm điện thế luôn chính xác ở mức 5V, sau đó truyền tới Precision Voltage Reference, module này đo đạc lại một lần nữa trước khi chuyển sang bộ lọc nhiễu 3 tầng (Three Stage UXLF Noise Filter) để xác định nhiễu và cuối cùng bộ giảm nhiễu Ultra Low Noise Regulator sẽ triệt tiêu các nhiễu nền này.
Điều kỳ diệu là mức nhiễu âm ở đầu ra có thể giảm xuống đến 20dB, hứa hẹn một không gian tĩnh lặng để âm nhạc bay bổng, ngân nga.
iFi Gemini USB Cable (giá tham khảo 3,9 triệu đồng)
iFi Gemini USB Cable thực chất là dây hi-end cho người chơi nhạc số, có công dụng cải thiện chất âm như dây tín hiệu hi-end.
Đồng hành với i-USB Power, dây USB Gemini là dây tín hiệu USB được thiết kế rất đặc biệt và chuyên nghiệp. Toàn bộ dây được bọc lưới bảo vệ khỏi những tác động như gấp, gãy, bẻ cong, ảnh hưởng tới việc truyền dẫn. Khác với dây USB đang được bán ngoài thị trường, Gemini có 2 lõi dây truyền điện và truyền tín hiệu riêng biệt; chất liệu làm dây là đồng OFC chất lượng cao. Ở 2 đầu USB được bảo vệ bằng lớp áo hợp kim nhôm chắc chắn và thẩm mỹ, lớp áo nhôm này còn có tác dụng khử nhiễu.
Dây Gemini cung cấp một công nghệ độc quyền của iFi đến cho người dùng, đó là 3 hộp giảm tiếng ồn do nhiễu điện làm từ hỗn hợp sứ và oxit kim loại. Bộ giảm nhiễu này gồm 3 phần, 2 phần ở 2 đầu dây và một phần ở giữa, cả 3 đều điều chỉnh vị trí được. Dây dẫn bản thân nó có chức năng như một ăng-ten nên rất nhạy, dễ bị hấp thụ từ trường, tạo nên những biến đổi đến dòng điện và thông tin truyền dẫn mà tai người có thể nghe được như âm thanh rè rè nhẹ nhẹ ở nền bài nhạc, tiếng ù gây mệt tai, thậm chí là tiếng rít ở các âm tần số cao. Vì thế, bộ giảm ồn này rất quan trọng cho hệ thống.
Mỗi dây iFi Gemini USB Cable đều có 3 hộp giảm tiếng ồn (noise) bản quyền iFi.
Việc nâng cấp dây dẫn, dây tín hiệu, dây nguồn cho toàn bộ hệ thống nhằm đạt được chất âm sạch nhất, trong trẻo nhất là một vấn đề kinh tế khá đau đầu, phức tạp. Giờ đây, người nghe có thể làm cho âm thanh của mình “tròn từ trong tâm”, tinh khiết từ những thiết bị đầu vào với thiết bị iFi iUSB Power và dây dẫn iFi Gemini với một khoản ngân sách đầu tư không quá cao.
Đầu lọc nhiễu điện i-purifier (giá tham khảo 2,2 triệu đồng)
iFi chế tạo ra i-purifier nhằm khử đi xung nhiễu điện từ Electromagnetic Interference để tín hiệu USB trên DAC được sạch sẽ hơn. Nó chính là một đầu lọc tín hiệu USB cho mọi loại thiết bị audio sử dụng giao tiếp USB.
Đầu lọc nhiễu điện i-purifier.
Vỏ i-purifier bằng hợp kim nhôm, có giá trị thẩm mỹ và độ bền hoàn hảo. Nhiệm vụ của i-purifier gồm có 2 phần quan trọng:
1. Lọc nhiễu điện từ Electromagnetic Interference – EMI – cho máy tính vì máy tính tạo ra xung nhiễu điện từ rất cao. Trong Audio, dây dẫn USB thường có 3 lõi: tín hiệu, điện và mát nằm sát nhau cũng gây ra EMI tạo biến dạng cho tín hiệu (cả tín hiệu điện và tín hiệu số), là những âm rè rè, dải nền không sạch, mất cân bằng, mà người dùng thường không biết nguyên nhân do đâu.

2. Loại bỏ DC Offset được truyền trong dây trước khi đến DAC, nhằm cân bằng lại đường tín hiệu, đảm bảo tính bảo toàn cho tín hiệu trước khi được xử lý.

Thưởng thức nhạc khi nghe kiểm tra

Từng thiết bị vừa giới thiệu đều có tác dụng triệt nhiễu nền, nâng cấp âm thanh khiến giải pháp computer audio hoàn hảo hơn. Để trải nghiệm, TestLab sử dụng cấu hình máy tính xách tay IBM ThinkPad T60; ampli lai đèn tích hợp Peachtree Nova 65SE và loa Infinity Studio Monitor 8Ohm, độ nhạy 102dB, công suất đòi hỏi từ 10W đến 300W. Dây tín hiệu chính là Gemini USB Cable còn dây loa là Sonic Silver.

Thoạt đầu, TestLab cắm thẳng dây USB từ IBM T60 vào ngõ USB của ampli Nova 65SE. Nhạc không đến nỗi nào vì máy tính và ampli đều hỗ trợ tốt với âm thanh cần nghe. Tuy nhiên, khi thêm đầu chuyển i-purifier, nhạc trở nên mượt hơn. Khi sử dụng thêm dây Gemini USB Cable, nhạc càng mượt hơn nữa, tiếng đàn tròn mọng hơn.
Nâng cấp đơn giản nhất là với đầu lọc nhiễu điện i-purifier.
Và cuối cùng là cấu hình với phần trung chuyển từ máy tính đến ampli bao gồm dây USB, đầu lọc nhiễu điện i-purifier, thiết bị iUSB Power và dây Gemini USB Cable, âm thanh nghe được đã trở nên hoàn toàn tự nhiên, hảo hạng. TestLab chăm chú nghe bằng các file nhạc có sẵn trong máy tính, những đĩa CD chơi bằng đầu đọc ghi DVD trên máy tính và các clip ca nhạc trên Youtube và có những báo cáo vắn tắt ở phía dưới.

TestLab nghe lặp trích đoạn Scherzo trong Giao hưởng số 9 của Beethoven. Âm thanh động, không gian rộng, nhạc chi tiết, rõ hết bè, nhất là bộ gõ. Trầm xuống sâu, treble và midle tốt. Tiếp theo, TestLab nghe bài Hotel California trong CD The Eagle – Hell Freezes Over. Những tiếng hò reo, huýt sáo sống động. Tiếng trống bass tròn sâu và rung. TestLab nghe CD Ernie Ford. Bài đầu tiên là I don’t hurt anymore nổi lên thật rõ, có nhận xét như Ernie Ford đang hát ở ngay phía trước. Ban nhạc chơi cũng rất tự nhiên. Giọng ca của Ernie Ford khỏe khoắn, truyền cảm. Nhạc mà Ernie Ford hát nằm giữa nhạc country và nhạc jazz nên nghe vui vẻ mặc dù cũng khá lắt léo.

Sau những CD nghe bằng máy tính, TestLab nghe nhiều clip chất lượng cao trên Youtube. Nguồn nhạc vô tận trên Youtube là lý do lớn nhất khuyến khích mọi người chơi computer audio. Với một bộ dàn không quá cầu kỳ, đắt đỏ như đang sử dụng, TestLab đã có thể thỏa mãn với các clip lớn như “Mahler: Symphony No. 2 / Dudamel • Simón Bolivar Symphony Orchestra of Venezuela”. Đó là một màn diễn rất lớn bản Giao hưởng số 2 “Phục sinh” của Mahler. Dàn nhạc Simon Bolivar của Venezuela trình tấu (Gustavo Dudamel chỉ huy). Đây là một trong những clip cổ điển hay nhất trên Youtube mà TestLab thường tìm đến để đánh giá các giải pháp nhạc số. Giải pháp với các thiết bị hỗ trợ đảm bảo cho chương trình sạch không tiếng xì, điều khó có thể có khi không có chúng. Suốt hơn một giờ rưỡi, TestLab nghe với sự hài lòng hoàn toàn.
Nâng cấp cao nhất là sử dụng cả 3 thiết bị. Với chúng, ampli lai đèn tích hợp khiêm tốn Peachtree Nova 65SE đã có thể khiến dàn âm thanh trở thành hi-end thực sự.
Trên Youtube còn có clip chất lượng cao khác là “A Russian Night - Claudio Abbado, Hélène Grimaud - Rachmaninov, Tchaikovsky, Stravinsky (HD 1080p)”. Clip ghi hình và tiếng tại Lucerne Festival 2008. Trong đó có tiết mục Hélène Grimaud biểu diễn xuất sắc bản Concerto No2 cho Piano và Dàn nhạc của Rachmaninoff (Claudio Abbado chỉ huy). Một tiết mục đáng ngưỡng mộ. Khi nghe, TestLab bị cuốn theo các sự kiện âm nhạc, quên đi nhiệm vụ nghe kiểm tra giải pháp âm thanh. Một sân khấu hoành tráng, những tài năng xuất sắc thi nhau trổ tài… Người nghe có cảm tưởng mình đang ở trong khán thính phòng.

Cũng trên Youtube còn có vở ballet Hồ Thiên Nga của Tchaikovsky do Nhà hát Kirov ở Sainkt Peterburg biểu diễn: “Tchaikovsky: Swan Lake - The Kirov Ballet”. Mặc dù đây là một vở múa ballet nhưng phần nhạc cũng hay tuyệt vời. Việc dõi theo một màn diễn dài gần 2 giờ như thế mà không có chất lượng âm thanh tốt sẽ rất khó khăn. TestLab cho rằng với những thiết bị hỗ trợ âm thanh nhạc số đơn giản về nguyên lý, chất lượng cao về chế tạo, người chơi computer audio hoàn toàn có thể làm chủ được nhu cầu nghe nhạc. Bản thân ampli lai đèn Peachtree Nova 65SE cũng có những ngõ vào analog để tiếp nhận các nguồn vào thông thường như đầu CD, đầu cassette chuyên dụng. Peachtree Nova 65SE đã được PC World VN giới thiệu là ampli tốt trên tầm giá.
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. NhacSo47.com.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License